ค. ๖๓
Empathise & Recap ในขั้นตอนแรกของทฤษฎีนี้ทางทีมจะเข้าไปพบลูกค้าเพื่อพูดคุยถึงที่มาที่ไปของโปรเจคที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่ต้องการสิ่งที่อยากได้ หรืออะไรก็ตามที่ลูกค้าต้องการให้เราเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างเราและตัวลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อนำบทสรุปของการปรึกษาหารือครั้งนั้นๆ เข้าสู่กระบวนการถัดไป 2. Research & Define หลังจากได้ทราบถึงหัวใจหลักของปัญหาหรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทีม DINSOR จะเริ่มทำการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่งในตลาด กระแสนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อประเภทสินค้าหรือบริการนั้นๆ รวมไปถึงทิศทางของอุตสาหกรรมดังกล่าวว่าจะดำเนินไปในทิศทางใดได้บ้าง เพื่อเก็บรวบรวมเป็นชุดข้อมูลสำหรับการตีความและวิเคราะห์ปัญหา พร้อมกำหนด "แนวทาง" สำหรับภาพใหญ่ของโปรเจค เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงจุดแก่ทุกฝ่ายในทีม ที่จะนำไปสู่การวางแผนการออกแบบในลำดับต่อไป 3. Ideate & Prototype ในขั้นตอนที่ 3 หลังจากการตีความและวิเคราะห์ปัญหาได้เสร็จสิ้นเรียบร้อย ทางทีมจะเริ่มระดมความคิด รวมไปถึงสำรวจหาไอเดียสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว เพื่อหาความเป็นไปได้ให้ได้มากที่สุด โดยที่ไอเดียทั้งหมดจำเป็นจะต้องสามารถอ้างอิงกลับไปยังโจทย์ของลูกค้าได้อย่างเห็นภาพและมีนัยสำคัญ จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการ Prototype ซึ่งเป็นขั้นตอนในการนำเอาไอเดียที่น่าสนใจที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว มาลงมือสร้างเป็น Design Direction ที่จับต้องและเห็นภาพได้จริงเช่น การสร้าง mood board การนำเสนอรูปแบบฟอนท์ โทนของสี สไตล์ของภาพ และการจัดวางองค์ประกอบขั้นต้นต่างๆ 4.
ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หมอผิงออกหนังสือมาเยอะถึง 14 เล่ม เพราะอยากให้คนไทยสุขภาพดี จะได้ไม่มีคนไข้ให้หมอตรวจ คอลัมน์ 'อ่านแล้ว Young' ของเธอเน้นไปที่เรื่องสุขภาพแนว well-being และ anti-aging รวมถึงเทรนด์ที่น่าสนใจ แปลกใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น
การออกแบบที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง จะพยายามทำความเข้าใจผู้ใช้ในความเป็นตัวตนของผู้ใช้ วัตถุประสงค์การใช้ ความต้องการ pain ที่ได้รับในปัจจุบัน เพื่อนำมา ในการออกแบบ ทีมออกแบบจะมีการปรึกษาผู้ใช้ตลอดขั้นตอนการออกแบบและการนำไปใช้งานของโซลูชันเพื่อค้นหา ข้อมูลเชิงลึกและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาที่ดีขึ้นสำหรับผู้ใช้ 2. กิจกรรมที่มีการวนซ้ำเพื่อพยายามหา solution ที่เป็นไปได้ที่สุด ในรอบที่หนึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรม 3 ส่วน: การเรียนรู้, การสร้างและการประเมินผล ส่วนรอบอื่นๆ จะประกอบด้วยการคิดสองแบบคือ การคิดที่แตกต่างออกไป และการคิดที่รวบรวมเข้าด้วยกัน 3. การหา solution ที่หลากในในช่วงเริ่มต้นของ process จะดีกว่าเลือก solution ที่คิดว่าน่าจะถูกต้องที่สุดและยึดติดตรงไปเกินไป ในขั้นของการพัฒนาหา solution 4. ทีมออกแบบจะต้อง เข้าถึงปัญหาข้อ จำกัด และผู้ใช้อย่างแท้จริง 5. การสร้างต้นแบบที่ต้นทุนต่ำสำหรับการแก้ปัญหา ในช่วงแรกของการพัฒนา นี่เป็นสิ่งใหม่ที่ดีสำหรับผู้ใช้และทีมงานออกแบบ พวกเขาต้องการต้นแบบเพื่อเปิดใช้งานการประเมินโซลูชัน 6.
การทำ Design Thinking ถึงสำคัญ ต่อไปในบทความหน้าเราจะมาพูดถึงขั้นตอนการทำ Design Think แบบละเอียดให้อ่านกันนะครับ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่สนใจในบทความ อย่าลืมกด Like เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ถ้าอยากแบ่งปันให้เพื่อนชาว Blockdit อย่าลืมกดแชร์ด้วยน้าา:D ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ อ้างอิงจาก:
adminrugs.com, 2024