เป้าหมายในแผนจิตศึกษาคืออะไร 2. การตั้งคำถามอย่างไรให้ถึงเป้าหมายที่ต้งไว้ 3. จะดีกว่านี้ถ้า...................................... ขั้นจบ: Empower: MIO แผ่เมตตาสติ ประเด็นในการ Reflection 1. สิ่งที่ได้เรียนรู้ 2. กิจกรรมที่ทำ 3. ผลที่ได้จากกิจกรรม 4. การนำผลที่ได้ไปใช้ บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในวง PLC 1. ครูปัญชลีย์ ผู้นำวง 2. ครูจารุวรรณ์ Note taker ( กระบวนกร) 3. ครูภิญญุพัชญ์ Mind Mapper 4. ครูเบญจภรณ์ ผู้บันทึกภาพ 5. ครูนาวิทย์ และครูปาริฉัตร ผู้อำนวย 6.
1. เริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ (Take a baby steps) โดยเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมาย อภิปราย สะท้อนผล แลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ เพื่อกำหนดว่า จะดำเนินการอย่างไร โดยพิจารณาและสะท้อนผลในประเด็นต่อไปนี้ 1. 1 หลักการอะไรที่จะสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติ 1. 2 เราจะเริ่มต้นความรู้ใหม่อย่างไร 1. 3 การออกแบบอะไรที่พวกเราควรใช้ในการตรวจสอบหลักฐานของการเรียนรู้ที่สำคัญ 2. การวางแผนด้วยความร่วมมือ (Plan Cooperatively) สมาชิกของกลุ่มกำหนดสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินการ 3. การกำหนดความคาดหวังในระดับสูง (Set high expectations) และวิเคราะห์การสอนสืบเสาะหาวิธีการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด 3. 1 ทดสอบข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการสอนหลังจากได้มีการจัดเตรียมต้นแบบที่เป็นการวางแผนระยะยาว (Long-term) 3. 2 จัดให้มีช่วงเวลาของการชี้แนะ โดยเน้นการนำไปใช้ในชั้นเรียน 3. 3 ให้เวลาสำหรับครูที่มีความยุ่งยากในการสังเกตการณ์ปฏิบัติในชั้นเรียนของครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ 4. เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ (Start small) เริ่มต้นจากการใช้กลุ่มเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยปรับขยาย 5. ศึกษาและใช้ข้อมูล (Study and use the data) ตรวจสอบผลการนำไปใช้และการสะท้อนผลเพื่อนำมากำหนดว่า แผนไหน ควรใช้ต่อไป/แผนไหนควรปรับปรุงหรือยกเลิก 6.
ทั้งสองกลุ่ม ออกแบบ logbook การทำงาน ของครู และ ศึกษานิเทศก์ โดยใช้กระบวนการ PLC กลุ่มที่ 1 มีการทำ PLC อย่างเข้มข้น มีบันทึกการ PLC และ ได้หน้าตา logbook ของศึกษานิเทศก์ ที่ต้องจดบันทึก การทำงาน เป็นอย่างนี้ กลุ่มนี้ มีการจดบันทึก การแชร์ประสบการณ์ หน้าตา logbook ของศึกษานิเทศก์ สำหรับกลุ่มนี้ บอกให้แต่ละคน คิดร่าง logbook ของโรงเรียน และครู ออกแบบร่างๆ ไว้ แล้วค่อยมา PLC กัน สุดท้ายกลุ่มที่ 2 ก็ไม่ได้กลับมา PLC กันเพราะหมดเวลา พวกเราไม่มีเวลาสรุปกัน เพราะมีเรื่องที่จะแชร์กันต่อ แต่จากการวิเคราะห์พบว่า พวกเราออกแบบได้ใกล้เคียงกันมากๆ โดยหลักๆคือ จะประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 1. วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย... ในการทำกิจกรรมในครั้งนั้นๆ 2. วิธีดำเนินการ.. ทำอย่างไร มีวิธีคิดอย่างไร อธิบาย 3. ผลเป็นอย่างไร... ผลที่เกิดขึ้น เป็นอย่างไร 4. ความรู้สึก.. เป็นเรื่องของความรู้สึกที่มีต่อเรื่องที่ทำ 5. ส่วนอื่นๆ เช่น วัน เวลา สถานที่. ครั้งที่. การรับรองของ ผู้บังคับบัญชา ผู้เข้าร่วมประชุม ฯลฯ โดยสรุป ดิฉันพอใจกับการทำกิจกรรม PLC มาก ส่วนหนึ่งที่คิดว่าประสบผลสำเร็จ คือ ศึกษานิเทศก์ (บางส่วน) เข้าใจแนวคิดเป้าหมาย ของการทำ PLC และ มีความมั่นใจที่จะไปนิเทศ ในเรื่องนี้.. แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะท้อนเกี่ยวกับปัญหาของการนิเทศการศึกษา ดิฉันก็แค่มีความหวังว่า สักวัน.. พวกเรา หรือ ใครสักคน ควรขับเคลื่อน และสานต่อ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การนิเทศการศึกษา แถมด้วยคลิป เล่นกัน ขำๆ ค่ะ เต้ย PLC เนื้อเพลง เครดิต ครูดำเกิง มาปรับแก้ นิดหน่อยค่ะ
ค้นหาประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคหรือเนื้อหาที่ผู้เรียนเข้าใจยากแล้วครูร่วมกันระดมความคิดเพื่อแยกอะไรคือสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง และอะไรคืออาการที่แสดงออก ให้ชัดเจนครูทุกคนต้องร่วมกันคิด ร่วมกันแลกเปลี่ยน ปัญหาของแต่ละคน ซึ่งปัญหานั้นอาจมาจากทั้งนักเรียนหรือคุณครู และเป็นไปได้ทั้งในนักเรียนกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่หรือทั้งชั้นเรียนขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาที่ครูต้องการพัฒนา ตัวอย่างปัญหาในการสอนคณิตศาสตร์ ตัวอย่างหัวข้อที่ทำ Lesson study เช่น การหา ครน. หรม. ของเศษส่วนในระดับชั้น ป. 6 การแก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพในชั้น ป. 4 การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละในชั้น ป. 5 เส้นขนานกับ Perspective ในชั้น ม. 2 ซึ่งสุดท้ายแล้วเราต้องการให้เข้าใจเนื้อหานั้น และรู้วิธีที่จะสร้างการเรียนรู้สำหรับเนื้อหานั้น 2. ครูร่วมกันวางแผน ออกแบบวิธีการ หรือนวัตกรรม ในกระบวนการนี้จะเป็นการ BAR และ Share and Learn 3. ตัวแทนคุณครูอาสาที่จะสอนและให้เพื่อนครูเป็นผู้ร่วมสังเกตกระบวนการและผลที่เกิดกับผู้เรียน หรือ ถ้าเป็นปัญหาเดียวกันของหลายชั้นเรียนครูหลายคนสามารถนำวิธีการหรือนวัตกรรมไปใช้กับนักเรียนชั้นของตนเองแบบคู่ขนาน เพื่อจะให้ได้แง่มุมความสำเร็จหรือไม่สำเร็จเพื่อมาแลกเปลี่ยนกันในขั้นต่อไป 4.
จดจำคำสั่งที่ต้องใช้บ่อย เช่น Copy, Line, Move, Explode ฯลฯ รายชื่อคีย์ลัดนั้น สามารถดูได้จากในตัวโปรแกรมดังนี้ AutoCAD ที่เมนู Manage เลือก Edit Alias GstarCAD ที่เมนู Manage เลือก Edit Alias ซึ่งเป็นตัวเดียวกัน ที่หมวด Alias คือ คำสั่งย่อย และฝั่งขวา คือ คำสั่งโปรแกรมลักษณะเป็นดังนี้ 2. ในแต่ละหมวดงานผู้เขียนแบบใช้คำสั่งมากน้อยแตกต่างกัน ซึ่งให้จดจำที่ใช้งานบ่อยๆ สำหรับผู้ที่ใช้งานมืออาชีพแล้วนั้นมีดังนี้ครับ 2. 1 เราสามารถแก้ไขชื่อคำสั่งให้สะดวกต่อการเคาะพิมพ์ เช่น CO เปลี่ยนเป็น CC หรือ PL เป็น P ตัวเดียวได้ที่เมนู เดียวกันครับ GstarCAD ที่เมนู Manage เลือก Edit Alias จากนั้นเลือกที่ปุ่ม "Edit" โปรแกรมจะให้เราเปลี่ยนชื่อดังนี้ จากนั้น กดปุ่ม "OK" เพื่อยืนยันครับ 2. 2 หากมีการตั้งชื่อไว้แล้ว สามารถส่งออก เป็นไฟล์นามสกุล เพื่อไปนำเข้าที่เครื่องอื่นหรือ มีการฟอร์แมทโปรแกรมดังนี้ Trips & Tricks: สำหรับบางคำสั่งมีชื่อคีย์ลัดที่ค่อนข้างยาวแนะนำให้เปลี่ยนตามข้อ 1 เพื่อการใช้งานที่รวดเร็ว การใช้งานคีย์ลัดทั้งสองโปรแกรมมีการพิมพ์คำสั่งชุดเดียวกันสามารถใช้ร่วมกันได้ทันที ซึ่งทางทีมงานรวบรวมคำสั่งที่ใช้บ่อยดังภาพด้านล่างครับ หากมีคำถามเพิ่มเติมทางทีมงานยินดีให้คำแนะนำ และสามารถติดตามบทความได้ช่องทางด้านล่าง สนใจทดลองใช้โปรแกรม GstarCAD GstaCAD for Construction: GstaCAD for Manufacturing:
เพิ่มคำถามขั้นใช้ "พี่ ๆ จะทำอย่างไรให้ของที่เรารักมากที่สุดอยู่กับเราไปนาน ๆ" หรือ "พี่ๆ จะมีวิธีการอย่างไรให้เราสามารถใช้ชีวิตกับสิ่งที่เรารักได้นานที่สุด" Reflection ครูวัชและครูทิพย์: แผน ม. 2 เป้าหมาย: เห็นคุณค่า และออกแบบเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม: มีวินัย คำถามที่ถึงเป้าหมาย: เราทำอะไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก 1. ขั้นใช้น่าจะเพิ่มคำถามว่า "นักเรียนมีวิธีกำจัดขยะอย่างไร" "นักเรียนคิดว่าจะเพิ่มมูลค่าขยะได้อย่างไร" Reflection ครูน้องและครูพิชิต: แผน ม. 3 คำถามที่ถึงเป้าหมาย: ถ้าพี่ๆ เป็นคนที่ถูกเพื่อนช่วย พี่ๆ อยากจะบอกคนที่ช่วยพี่ว่าอย่างไร ทำไมถึงบอกอย่างนั้น 1. ขั้นใช้ "ถ้าหากวันหนึ่งเราเป็นคนทำให้ทีมเราแพ้เราจะทำอย่างไร" Reflection ครูแนนและครูออย: แผน ป. 6 คำถามที่ถึงเป้าหมาย: "สิ่งเหล่านี้เกิดผลดีผลเสียกับเราอย่างไร และเรามีวิธีใช้อย่างไรให้ได้ประโยชน์" 1. คลิปยาวมากไปและสรุปตอนท้ายเลือก Case ในคลิปที่เชื่อมเด็กในชั้นเรียน 2. คำถามที่ตั้งไว้เป็นคำถามที่เยอะมากและเป็นคำถามที่เครียดไปสำหรับ ป. 6 3. คำถามเช่น "ถ้าเราเป็นเพศที่สามเราจะทำอย่างไรต่อไป" Reflection ครูนาวิทย์และครูเบส: แผนพี่ ป.
ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นจากการลอยกระทง คำถามที่ 2: จากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นครูจะนำไปต่อยอดในการจัดการเรียนรู้เชิงออกแบบได้อย่างไร? ออกแบบให้ผู้เรียนได้คิดถึงการทำกระทงที่รักษ์สิ่งแวดล้อม ว่าใช้วัสดุอะไรทำได้บ้าง และออกแบบให้ผู้เรียนทำกระทงสำหรับการลอยกระทงแบบออนไลน์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะจากการลอยกระทง คำถามที่ 3: สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับจากการทำกิจกรรมนี้มีอะไรบ้าง? ความรู้เกี่ยวกับวัสดุที่ทำกระทงที่สามารถย่อยสลายได้ ความรู้จากการบูรณาการวิชาต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์จะเป็นเรื่องการลอย-การจม, สังคมศึกษาจะเป็นเรื่องของศาสนาและวันสำคัญ ความรู้เกี่ยวกับการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น การลอยกระทงออนไลน์ คุณลักษณะที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน เช่น การตระหนักถึงการลอยกระทงว่าลอยไปเพื่ออะไร และถ้าไม่ลอยจะผิดหรือไม่ ตัวแทนกลุ่มที่ 2 คำถามที่ 1: ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เราพบปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง? นักเรียนหรือผู้ปกครองใช้กระทงที่ไม่ได้ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย คำถามที่ 2: จากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นครูจะนำไปต่อยอดในการจัดการเรียนรู้เชิงออกแบบได้อย่างไร? นำกระบวนการ STEAM Design Process มาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ในเรื่องของการทำกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและหาได้จากท้องถิ่น คำถามที่ 3: สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับจากการทำกิจกรรมนี้มีอะไรบ้าง?
adminrugs.com, 2024